• 0901 786 769 /
  • tanphat.thietbi@gmail.com

Một số loại xe lu thông dụng

Ngày đăng : 14/10/2016

Để có thể nén chặt và phân phối đều các bề mặt từ đất, đá bằng phẳng, tiến hành thi công và dải nhựa trên đường, trên mọi công trình phải kể tới chiếc xe lu “thần thánh”. Với sức nặng cồng kềnh và kết cấu đặc biệt, xe lu là thiết bị thi công không thể thiếu giúp chất lượng công trình tuyệt vời hơn.

Xe lu phục vụ các công trình xây dựng công nghiệp, giao thông, thủy lợi, nông nghiệp và các công trình cơ sở hạ tầng khác có nhu cầu đầm nén. Xe lu thường có khối lượng lớn với một, hai hoặc ba trống sắt hình trụ, có lực nén lớn. Một số máy có trống sắt rung để tác động nén vật liệu hiệu quả.

 

Hiểu đơn giản, xe lu là loại máy dùng để đầm chặt nền đất công trình và được con người điều khiển thông qua vận hành.

Xe lu có nhiều loại do cách thiết kế khác nhau. Với sức nặng từ bánh lu, bánh thép hay bánh lốp sẽ khiến cho bề mặt đất được nén chặt lại, chặt tràng, chống lún và chống nứt nẻ chống thấm.

Một số loại xe lu thông dụng

Một số loại xe lu thông dụng :

Xe lu 1 bánh sắt 2 bánh lốp

Tên gọi khoa học là Single drum vibratory rollres. Xe được kết cấu thuộc dạng xe rung với 1 bánh thép và 2 bánh lốp. Sức nặng được tạo ra từ bánh thép để đè nén lên bề mặt đất. Xe có thiết kế đặc biệt khi bao gồm cả trống lu trơn và trống lu có vấu chân cừu, trọng lượng khi làm việc từ 9 -13 tấn tuy nhiên trong quá trình làm việc, trọng tải của xe lu có thể tăng lên tới max 30 tấn. Tùy theo từng công trình mà người ta sử dụng loại xe lu cho phù hợp.

Đối với các công trình lớn, đòi hỏi số lượng xe lu nhiều và trọng tải cao, không chỉ có xe lu mà còn sử dụng tới xe đầm để làm mịn bề mặt và nén chặt hơn. Tiêu chí để đánh giá về một chiếc xe có tải trọng tốt, sức nén tốt là dựa vào lực rung, trọng lượng và độ dày lớp thép của trống lu. Nhờ đó mà bề mặt lu được trơn, mịn hơn.

Kết cấu của dạng xe lu chân cừu khác hẳn so với xe lu bánh lốp và các loại xe khác. Bởi chúng có thêm các vấu chân cừu như hình bàn cờ hay hình mắt áo, sức nặng từ xe được  truyền qua chân cừu này. Đặc biệt, có thể chuyển đổi lu trống trơn thành chân cừu bằng cách lắp thêm bộ giáp cừu 3 mãnh và cũng có thể chuyển lu chân cừu thành lu trơn bằng cách cắt vấu cừu hoặc bọc thêm 1 lớp thép trơn lên mặt vấu.

Xe chỉ có một quả lăn, cho nên trọng tải dồn nén tất cả vào trong đó, hệ thống rung lệch tâm ở bên trong. Ngoài ra, hệ thống di chuyển được còn nhờ có bộ phận mô tơ thủy lực trực tiếp vào trống có thể không.

Khi hoạt động, bánh xe sẽ tiếp xúc lên bề mặt đường và hệ thống rung ngầm này truyền lực xuống đất, lực này cũng có thể bị thay đổi.

Xe lu 2 bánh thép

Tên gọi là Double drum vibratory rolllers, có thiết kế là 2 trống thép được tạo lực ở bên trong. Máy hoạt động dựa trên cơ chế đầm bằng động lực nhẹ trọng lượng hoạt động thông thường sử dụng loại từ 6-12 tấn, khi rung tải trọng mỗi trống có thể lên tới 6-12 tấn.

Trong quá trình di chuyển, bánh xe sẽ tiếp xúc với mặt đường và hệ thống rung lệch tâm trong 2 trống truyền lực rung xuống nền đường, đầm lực sẽ được thay đổi tùy thời điểm.

Các công trình lớn thường không thể thiếu chiếc xe lu này. Đặc biệt là khung đường rộng như đường bộ, sân bay...

Xe lu bánh lốp

Tên gọi Pneumatic rollers, thiết kế vớ 2 hàng ngang là bánh lốp, trọng tải được truyền qua bánh lốp từ 9 – 14 tấn nhưng khi làm việc có thể đạt tới giới hạn max 30 tấn.

Bánh xe sẽ tác động và truyền trọng tải xuống nền đường, quá trình đầm lực không thay đổi khi hoạt động so với các loại xe ở trên.

Xe lu 1 bánh thép 4 bánh lốp

Tên gọi Combo rollers là dành cho chiếc xe với kết cấu 1 bánh thép và 4 bánh lốp.

Về nguyên lý không khác gì so với xe lu bánh sắt ở trên, chỉ khác là thêm 4 bánh lốp ở phía sau. Máy hoạt động dựa trên tổng lực ở bánh thép và một phần ở bánh lốp phía sau. Trọng lượng từ 2 – 3 tấn. Bề mặt nền sẽ được nén từ trống lu phía trước và đầm lực sẽ được thay đổi.

Xe lu 3 bánh sắt

Tên gọi Steel drum rollers, xe bao gồm 3 bánh sắt , trọng lượng lớn được đè chặt lên lớp vật liệu. Máy đầm bằng lực tĩnh truyền trọng lượng nặng của máy xuống mặt đường thông qua 3 trống sắt của máy, trọng lượng hoạt động thông thường sử dụng loại từ 10-13 tấn. Khi hoạt động, lực sẽ được máy đè nén xuống nền thông qua bánh sắt.

Xe lu bánh lốp, xe lu bánh thép được sử dụng trong việc nén chặt nguyên liệu, đào lấp các công trình, trải thảm...mỗi loại có một ưu điểm riêng và phù hợp theo từng hoàn cảnh. Hiểu rõ và nắm rõ về xe là cách tốt nhất để bạn vận hành đúng và hiệu quả.