• 0901 786 769 /
  • tanphat.thietbi@gmail.com

Xe lu - thiết bị đầm nén cho mọi công trình

Ngày đăng : 17/11/2016

Thiết bị đầm nén của mọi công trình không thể bỏ qua đó chính là xe lu. Các mẫu xe lu hiện nay ngày càng được hiện đại, đa dạng hơn đáp ứng nhu cầu về đầm nén bề mặt tốt hơn. Trong bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu về xe lu bánh thép và bánh lốp.

Xe lu – thiết bị đầm nén cho mọi công trình

Xe lu bánh thép

Xe lu bánh thép vận hành thông qua bánh thép có sức nén cực lớn. Theo cấu tạo, có thể có một hoặc hai thậm chí là 3 bánh lu trong khi đó loai 2 bán thép là được sử dụng nhiều hơn cả. Xe lu bánh thép bao gồm xe lu rung hoặc tĩnh và thường nằm trong khoảng 86 – 215cm rộng từ 50 – 150 cm. Trọng tải con lăn rơi vào khoảng 0,9 đến 18 tấn và khi thi  công, con số này có thể còn lên cao hơn nữa.

Ngoài trọng lượng riêng của xe, một số con lăn bánh thép có thể tăng trọng tải  của mình khi thực hiện lăn trên một số bề mặt có nước hoặc cát.  Mặc dù quá trình lu lèn này là quá trình đơn giản, nó thường được thực hiện trước khi hoạt động lăn bắt đầu và hiếm khi có trong các hoạt động lăn. Kể từ que chất kết dính xi măng nhựa đường để bánh xe thép thì hầu hết các con lăn bánh xe thép phun nước trên trống để ngăn chặn HMA, một trang bị ở thanh ngang trên mỗi trống lu để thực hiện thao tác lau.

Một số con lăn bánh xe bằng thép được trang bị trống rung. Trống rung thêm một tải trọng động với trọng lượng con lăn tĩnh để tạo ra một tổng nỗ lực đầm hơn. Trống rung động cũng làm giảm ma sát và tổng hợp liên động trong cơ chế nén.

Xe lu lốp

Các con lăn lốp khí nén là một thiết bị nén chặt tự hành có sử dụng lốp xe khí nén. Chúng sử dụng một bộ lớp trơn trên mỗi trục, thường thì sẽ có bốn lốp trên một trục hoặc 5 lốp. Các lốp xe trên trục trước được liên kết với các khoảng trống giữa lốp trên trục xe phía sau để đưa quá trìn nén hoàn chỉnh và thống nhất về chiều rộng của con lăn. Trong đó, nỗ lực đầm được điều khiển bởi áp suất xe khác nhau thường ở trong các khoảng từ 400kPa và 800kPa.

Ưu điểm của xe lu bánh lốp đó là cung cấp một mức độ đồng đều hơn và nén chặt hơn so với bánh thép. Ngoài ra còn cung cấp một bề mặt chặt chẽ hơn, dày đặc hơn do đó làm giảm tính thấm của lớp. Mặc dù bánh lốp cung cấp lượng hơi khác nhau nhưng chúng luôn cho hiệu quả công việc cao hơn so với bánh thép.