Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản
Tùy theo yêu cầu của dự án và loại đất được nén chặt mà sử dụng loại xe lu khác nhau.
Xe lu bánh thép
Có cấu tạo là một trống lu lớn ở bánh trước hoặc cấu tạo gồm 2 trống lu, một trước một sau. Dòng xe này phù hợp với nhu cầu đầm nén đất, đá, bê tông. Áp lực được truyền qua hệ thống bánh lu lớn cho phép lu lèn các bề mặt một cách nhanh chóng và nén chặt nhất có thể. Tốc độ khi lu sẽ cao hơn so với trọng tải ban đầu của xe.
Xe lu chân cừu
Điểm khác biệt ở dòng này đó chính là có thêm vấu. Xe di chuyển đến nơi khác, nhưng chất lượng đầm cực tốt so với các loại xe lu khác. Trên bánh lu xe thừa ra một đoạn gọi là vấu hay chân. Dòng này chủ yếu được dùng để đầm đất kết như đất sét nặng, đất sét bùn, không hiệu quả với cát. Trọng lượng của trống có thể tăng lên khi hoạt động ở hoàn cảnh đầm có nước hoặc cát ẩm.
Các yếu tố ảnh hưởng đến độ nén chặt của xe bao gồm :
Đối với dòng xe này khi hoạt động tùy theo từng môi trường sẽ cho hiệu quả đầm nén khác nhau.
Xe lu bánh lốp
Thiết kế bao gồm một loạt các lốp được xếp thẳng hàng với nhau, có thể bánh lốp cả trước và sau hoặc chỉ một mặt. Số bánh lốp dao động từ 4 – 6 lốp được thiết kế đặt cạnh nhau thông qua một hệ thống trục. Bánh lốp hay còn gọi là con lăn cao su bánh lốp.
Các bánh lốp cung cấp áp lực thống nhất từ mọi phía kể cả chiều rộng. Có 2 yếu tố chi phối đến lượng nén của bánh lốp đó là áp suất của bánh xe và diện tích tiếp xúc.
Áp suất có thể dơi vào khoảng 7 kg/cm2. Vùng phủ rộng lên tới 80%. Tổng các bánh lốp khi đầm rơi khoảng 6 – 10 tấn có thể được tăng lên đến 25 tấn khi đầm. Mật độ tối đa có thể đạt được với 8 đường lu của bánh lốp, tốc độ tối ưu của con lăn là từ 6 đến 24km/h.
Xe lu bánh lốp thích hợp cho việc lu đất, nén cát, giúp đất cố kết hạt mịn ở độ ẩm đạt đến giới hạn dẻo của họ, dù là chất lượng đầm không cao bằng bánh thép.
Xe lu rung
Được thiết kế với một trống lu lớn phía trước, phía sau là bánh xe. Bề mặt trống lu cực mịn, với kích thước trống lu từ 0,9 m đến 1,5 m đường kính từ 1,2m đến rộng 1,8m.
Xe có chế độ rung được tạo ra khi vận hành. Đó là sự quay của một trục lệch tâm bên trong. Trống lu sẽ có tác dụng làm nén chặt các bề mặt là đường bê tông nhựa.
Ngoài ra, còn có các loại xe lu khác: xe lu lưới, lu hai bánh, lu ba bánh, lu chấn động, xe lu dạng máy kéo...