• 0901 786 769 /
  • tanphat.thietbi@gmail.com

3 công nghệ cào bóc tái sinh mặt đường

Ngày đăng : 03/10/2016

Công nghệ cào bóc tái sinh nguội mặt đường đã được thử nghiệm và thành công, hiện đang được ứng dụng rộng rãi góp phần nâng cao chất lượng đường bộ, tiết kiệm chi phí.

Trên thế giới, công nghệ này đã được áp dụng phổ biến ở các nước hiện đại như Nhật, Đức, Mỹ. Khi nghiên cứu và ứng dụng vào Việt Nam đã thu được nhiều kết quả ưng ý và hiện nay, các đơn vị được chuyển giao công nghệ đang là những đơn vị hot có mặt trên những cung đường “lồi lõm” cần xử lý này.

Từ năm 2008 đến nay, 3 dòng công nghệ của Mỹ, Nhật và Đức đang được áp dụng tại đường bộ của nước nhà. Thử nghiệm công nghệ của Mỹ tại QL 1A tỉnh Long Anh với chiều dài 500m, chiều sâu tái sinh 20cm trên làn xe số 1 và số 2, chiều rộng tái sinh 5,7m. Trong khoảng thời gian thi công 19 tháng có thấy hiện tượng nứt lưới bề mặt ở các làn xe tải, nguyên nhân được xác định là do trọng tải xe quá lớn.

3 công nghệ cào bóc tái sinh mặt đường

Công nghệ tái sinh nguội sử dụng chất kết dính là bi tum bọt, xi măng theo công nghệ của Đức được áp dụng cho quận 12 thuộc TPHCM, chiều dài tác sinh khaongt 400m, cào sâu từ 12 – 13 cm, một phần ủa lớp móng cấp phối đá dăm cũ với tổng chiều sâu cào bóc là 25 cm. Lượng bi tum bọt từ 2 – 2,5% và lượng xi măng là 1% được lu chèn chặt, trên cùng được rải 7cm bê tông nhựa.

Trong quá trình thử nghiệm cũng thấy có nhiều vết rạn nứt, chiều sâu nứt từ 3 – 7 cm, sau đó đã triển khai công nghệ tái sinh nguội tại chỗ bằng bi tum bọt và xi măng trong kết cấu áo đường ô tô để hoàn thiện. Kết quả cho thấy, không có hiện đường lồi lên, bề mặt tương đối bằng phẳng và vệt hằn bánh xe không có.

Từ tổng kết các công nghệ của Nhật, Đức và Mỹ, trong những năm qua, chúng ta đã áp dụng phương pháp mới trong thi công thay vì sử dụng móng đá dăm láng nhựa chuyển sang lớp phủ mặt là bê tông nhựa. Với kết cấu này, công nghệ mang đến nhiều ưu điểm mà bất cứ ai cũng đều thích: dễ kiểm soát, sản xuất vật liệu mang tính công nghiệp, thi công nhanh, mặt đường mịn và bằng phẳng, nhanh đưa vào sử dụng sau thi công.

Công nghệ tái sinh này được phát triển từ lâu ở các nước phát triển, và đến nay đã được áp dụng tại Việt Nam, lợi ích của ứng dụng công nghệ tái sinh nguội này là giảm được tồn đọng của hệ thống đường bộ cần bảo tì, thời gian sử dụng lên cao, tuổi thọ tốt. Công nghệ phù hợp để cải tạo mặt đường bê tông nhựa cũ, có lớp móng trên bằng cấp phối đá hoặc đá dăm....

Người ta ưa chuộng cũng bởi tính nhanh gọn, hiệu quả từ công nghệ này. Sử dụng máy cào bóc mặt đường, phay, trộn và rải lại , lu lèn bằng một tổ hợp xe máy liền hoàn nên thời gian thi công nhanh, chất lượng tốt, dễ kiểm soát. Chúng có thể xử lý nhanh gọn các bề mặt nứt, biến dạng của mặt đường cũ và đặc biệt nhanh chóng cho xe vào lưu thông trên đường. Giá thành tiết kiệm và giá rẻ là ưu điểm và phù hợp với điều kiện giao thông của việt nam.